รู้หรือไม่ เพราะอะไร น้ำแข็ง ถึงสามารถลอยตัวบนน้ำได้

เครื่องทำน้ำแข็ง

รู้หรือไม่ เพราะอะไร น้ำแข็ง ถึงสามารถลอยตัวบนน้ำได้

รู้หรือไม่ เพราะอะไร น้ำแข็ง ถึงสามารถลอยตัวบนน้ำได้

เครื่องทำน้ำแข็ง

หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยที่ว่า น้ำแข็ง ที่ดูเป็นก้อนขนาดใหญ่ ดูเป็นก้อนหนา ๆ เมื่อใส่น้ำลงไปสักพัก น้ำแข็งภายในแก้วกลับสามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้ ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริง ด้วยขนาดและน้ำหนัก น้ำแข็งน่าจะจมอยู่ใต้น้ำภายในแก้วมากกว่า สำหรับท่านใดที่เกิดความสงสัยในส่วนนี้ วันนี้ทางเราจะนำพาทุกท่านไปค้นพบกับคำตอบที่แท้จริงกันค่ะ โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เพราะอะไร?  “น้ำแข็ง”  จึงสามารถลอยตัวอยู่บนน้ำได้

ด้วยลักษณะของ “น้ำแข็ง” ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความหนาแน่นที่น้อยกว่า และเมื่อน้ำแข็งมีน้ำหนักเบาลง และ เบากว่าน้ำ จึงส่งผลทำให้น้ำแข็งก้อนนั้นสามารถลอยตัวอยู่บนน้ำได้ในที่สุด หากจะทำการเปรียบเทียบในส่วนของน้ำหนักของ “น้ำ” และ “น้ำแข็ง” นั้น จำเป็นจะต้องทำการเปรียบเทียบในส่วนของปริมาตรที่มีความเท่าเทียมกันเป็นหลัก  หาก น้ำ จำนวน 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร เท่ากับ 1 กรัม แต่สำหรับ น้ำแข็ง นั้น ปริมาณ 1 ลูกบาศก์ เซนติเมตร จะส่งผลทำให้มีน้ำหนักที่ 0.9 กรัมเท่านั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า น้ำแข็ง มักจะมีน้ำหนักที่เบากว่า น้ำ  ส่งผลทำให้ น้ำแข็ง สามารถลอยตัวอยู่บนน้ำได้อย่างสบาย ๆ นั่นเอง

รู้หรือไม่? “น้ำ” คือ สิ่งที่มีสมบัติแบบเฉพาะตัว

รู้หรือไม่ว่า เมื่อ “น้ำ” จัดได้ว่าอยู่ในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียสครั้งใด จะส่งผลทำให้น้ำมีการขยายตัวเกิดขึ้น และเมื่อน้ำมีลักษณะแข็งตัว จะส่งผลทำให้ปริมาตรที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน หากทดลอง ด้วยการใส่น้ำลงไปในลูกโป่ง หลังจากนั้นให้นำไปแช่แข็งสักพัก เมื่อน้ำแข็งตัวจะมีขนาดหรือมวลเท่าเดิมแต่ในส่วนของปริมาตรจะมีลักษณะเพิ่มขึ้นทันที แสดงให้เห็นชัดเจนว่า น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งจะมีความหนาแน่นที่น้อยลงระดับหนึ่งเลยทีเดียว  เมื่อใส่น้ำแข็งลงไปในน้ำ น้ำแข็งก็จะมีลักษณะที่ลอยอยู่ในน้ำได้ เนื่องจาก น้ำแข็ง มีความหนาแน่นที่น้อยกว่า น้ำ นั่นเอง

และอีกหนึ่ง ตัวอย่าง ที่ทำให้คุณสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ เมื่อใดก็ตามที่ น้ำ ได้เปลี่ยนสถานะได้กลายเป็น น้ำแข็ง แต่ไม่ได้มีการขยายตัวหรือมีการเพิ่มปริมาตร น้ำแข็งอาจจะมีการจับตัวอยู่ที่ก้นทะเลหรือไม่ก็มหาสมุทร ไม่ได้มีการแข็งตัวอยู่ที่บริเวณผิวหน้าด้านบนของน้ำ และเมื่อเป็นเช่นนี้ ในช่วงฤดูหนาวครั้งใด น้ำทะเลสาบที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นน้ำแข็ง พอมาถึงฤดูร้อน น้ำแข็งเหล่านั้นจะเกิดการหลอมละลาย แต่ไม่ได้มีการหลอมละลายทั้งหมด ก็จะส่งผลทำให้ในส่วนของระบบนิเวศมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปในทันที และทั้งหมดนี้ก็ข้อมูลหรือคำตอบดี ๆ ที่ทำให้หลาย ๆ ท่านคลายสงสัยได้อย่างแน่นอน ว่าทำไม “น้ำแข็ง” ถึงสามารถลอยตัวอยู่บนน้ำได้ นั่นเอง

โปรโมชั่น เครื่องทำน้ำแข็ง คลิ๊กที่นี่

สั่งซื้อ เครื่องทำน้ำแข็ง ติดต่อได้ที่ Line ID : @alpinewater

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า