6 โซเชียลมีเดียการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ที่จะทำให้ขายดี
การทำร้านอาหารนั้น ไม่เพียงจะต้องเปิดร้านให้ทันเวลา ทำกำไรให้ได้ตามเป้า ดูแลระบบภายในร้านหรืออาจจะเทรนนิ่งพนักงานให้ทำงานได้ดี สิ่งที่ยากมากๆในการเปิดร้านอาหารนั้นก็คือ “การหาลูกค้าเข้าร้าน” และ “การให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีก” ในปัจจุบันมีร้านจำนวนมากที่คิดว่าการทำการตลาดยังไงก็ทำให้ร้านอยู่รอดได้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วเป็นความเชื่อแบบผิดๆ เนื่องจากในการทำตลาดผ่านออนไลน์นั้นไม่เพียงใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้องและเหมาะสมเท่านั้น แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ที่ร้านส่งมอบให้กับลูกค้าหรือเรียกว่า “Brand Experience” ซึ่งสิ่งนี้เมื่อเกิดขึ้นกับร้านจะทำให้ลูกค้าบอกต่อเป็น “Word of mouth” และทำให้ลูกค้าใหม่เข้าร้านด้วย ลองคิดดูว่าระหว่างการทำการตลาดและบอกว่าร้านอร่อยอย่างเดียว กับเพื่อนบอกต่อว่าร้านนี้อร่อย อันไหนน่าเชื่อถือกว่ากัน วันนี้จึงมีวิธีการทำให้ร้านอาหารขายดีด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านทางโซเชียลมีเดีย 1. เว็บไซต์ (Website) หลายคนคงคิดว่าการทำเว็บไซต์ร้านอาหารจำเป็นด้วยหรอ มีแค่เพจ Facebook, Instagram, Etc. ก็เพียงพอแล้ว จะเสียเงินเพื่อทำเว็บไซต์ไปทำไมกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วการมีเว็บไซต์ในปัจจุบันไม่ได้ยากอย่างที่คิด การมีเว็บไซต์เสมือนการมีบ้านเป็นของตัวเอง เป็นพื้นที่ส่วนตัวในการโปรโมทร้าน ในขนาดที่การใช้โซเชียลมีเดียอื่นอาจจะเสียค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นกว่าเว็บไซต์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากมีคนอยากไปรับประทานอาหารร้าน Kouen (โคเอน) แต่ไม่เคยไปมาก่อน การที่เข้าไปดูแค่เพจเฟซบุ๊คอาจจะทำให้ไม่ทราบข้อมูลได้ครบทั้งหมด อาจจะดูยากกว่า ซึ่งการมีเว็บไซต์ทำให้ดูได้ง่ายและเป็นกิจลักษณะมากกว่า การมีเว็บไซต์ยังเป็นการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) สำหรับลูกค้าใหม่ สร้างความน่าเชื่อถือ ความพรีเมี่ยมและเว็บไซต์ร้านอาหารจะปรากฏในเว็บไซต์ Google ก่อนเพจในเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม 2. เฟซบุ๊ค (Facebook) ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตลาดของทางร้านอาหารส่วนใหญ่ใช้เฟซบุ๊คเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร โฆษณากับทางลูกค้าหรือผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งการทำตลาดผ่านทางเฟซบุ๊คในปัจจุบันนี้มีการจำกัดการมองเห็น...