6 วิธียอดฮิตช่วย เพิ่มยอดขาย ภายในร้าน

6 วิธียอดฮิตช่วย เพิ่มยอดขาย ภายในร้าน

6 วิธียอดฮิตช่วย เพิ่มยอดขาย ภายในร้าน

ผู้ประกอบการร้านอาหารแต่ละเจ้าจะมีเทคนิคในการดึงดูดลูกค้าที่แตกต่างกันออกไปในการให้บริการ โดยมีหลักที่ว่าเมื่อลูกค้าเข้ามาที่ร้านแล้ว จะทำอย่างไรให้ลูกค้าสั่งอาหารหรือจ่ายให้เราได้มากที่สุด ดังนั้นจึงนำ 6 วิธีที่จะช่วยในการเพิ่มยอดขายภายในร้านอาหารให้มากยิ่งขึ้น

ตั้งโต๊ะ ร้านอาหาร ขอบคุณภาพจากร้าน kuppadeli

1. ป้ายตั้งโต๊ะ

โดยปกติแล้วร้านอาหารส่วนใหญ่จะใช้ป้ายตั้งโต๊ะ บอกเมนูที่ออกมาพิเศษ หรือเป็นเมนูโปรโมชั่นแนะนำ ซึ่งสามารถทำออกมาได้ทั้งเมนูอาหารจานหลัก อาหารว่างหรือแม้แต่เครื่องดื่ม เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจในการสั่งอาหารได้รวดเร็วและง่ายขึ้น เพราะบางครั้งการเลือกสั่งอาหารจากเมนูอาหารจะมีทางเลือกให้เลือกเยอะจนทำให้เกิดการตัดสินใจที่ช้า ดังนั้น การตั้งป้ายตั้งโต๊ะไว้เป็นการกระตุ้นอันดับแรกๆของการเพิ่มยอดขายภายในร้านได้เลย

แทรกร้านอาหาร ขอบคุณภาพจากร้าน kuppadeli

2. เมนูแทรก

การแทรกเมนูใหม่ๆหรือเมนูโปรโมชั่น แนบไปกับเมนูหลัก จะทำให้ลูกค้าโฟกัสไปกับเมนูเหล่านี้ก่อน เนื่องจากบางลูกค้ายังไม่เคยได้รับประทานหรือลองเมนูนั้นๆ จึงทำให้การเพิ่มเมนูเหล่านี้ไป เป็นการกระตุ้นลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น เมนูอาหารเช้าสุดคุ้ม หรืออาจจะเป็นเมนูมื้อดึกราคาสุดประหยัดโดยวิธีการเลือกเมนูโปรโมชั่น จะต้องเลือกเมนูที่กำไรค่อนข้างสูง เพื่อจะช่วยร้านอาหารสามารถได้กำไรมากขึ้นจากเมนูโปรโมชั่นเหล่านี้ได้

3. ป้ายเมนูแนะนำ

ป้ายเมนูแนะนำหน้าร้านอาหาร ช่วยดึงดูดลูกค้าให้อยากเข้าร้าน โดยปกติแล้วเวลาไปเดินหาร้านอาหารตามห้างหรืออาหารทั่วไปส่วนใหญ่ จะมีการนิยมใช้กระดาน White Board หรือ Black Board ในการเขียนเมนูแนะนำอาหารที่อร่อย ขายดี ส่วนใหญ่ที่เลือกการใช้กระดานเพราะว่าประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถลบแก้ไขได้ทุกเมื่อ และยังดูมีความคลาสลิกในการแนะนำเมนูอีกด้วย แต่ถ้าจะหาคนเขียนกระดานก็ต้องลายมือสวยๆหน่อยนะ

หน้าร้าน ใช้สำหรับประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น

4. ป้ายหน้าร้าน

ส่วนใหญ่การมีป้ายหน้าร้าน จะเป็นการแนะนำเมนูอาหารในช่วงกิจกรรมพิเศษหรือในช่วงโอกาสสำคัญๆ อย่างเช่น วันแม่ วันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ วันคริสต์มาส หรืออื่นๆ อาจจะเป็นการแนะนำกิจกรรมร่วมสนุกภายในร้านในช่วงเวลานั้น หรือแนะนำเมนูสำคัญ เมนูใหม่ๆ ตามเทศกาลต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นคนภายนอกที่ได้เห็นป้ายโฆษณานอกร้านเข้ามารับประทานหรือว่าจะเป็นการโฆษณาแนะนำผ่านในโซเชียลมีเดียออนไลน์

ยกตัวอย่างเช่น ติดป้ายประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นบริเวณหน้าร้านอาหาร ติดป้ายบริเวณห้องน้ำ หรือติดบริเวณในร้านอาหารนั้นๆได้อีกด้วย

5. คำแนะนำจากพนักงาน

พนักงานร้านอาหารคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น
ปัจจัยที่สำคัญอย่างนึงในการเพิ่มยอดขายร้านอาหารนั้น ก็คือ พนักงานร้านอาหาร เนื่องจากว่าพนักงานนั้นได้มีโอกาสได้พูดคุยกับลูกค้ามากที่สุด ทำให้พนักงานร้านอาหารจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการทำให้ลูกค้ากลับมาสั่งหรือซื้อซ้ำหรือไม่ โดยปกติพนักงานจะต้องมีบุคลิกที่เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นคนที่พูดจาไพเราะ เข้าใจลูกค้า รับความกดดันจากลูกค้าได้ ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ หรือมาร้านอาหารเราอีก ก็คือ การประทับใจครั้งแรก ดังนั้น เจ้าของร้านที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคง เชื่อมั่นในร้านอาหารของเรา เจ้าของร้านอาหารจำเป็นต้องเทรนพนักงานว่า มีบริการที่ดี แนะนำเมนูอาหารที่โต๊ะแบบต่อตัว ให้ความสำคัญในการแนะนำเมนูอาหารแต่ละเมนูด้วย ซึ่งถ้าเจ้าของร้านอาหารสามารถควบคุมในการเทรนพนักงานให้อยู่ในขอบเขตเหล่านี้ ก็จะทำให้มั่นใจได้ว่า ร้านอาหารของคุณมีโอกาสเพิ่มยอดขาย กำไรได้อย่างแน่นอน

6. Social Media

ในปัจจุบันปัจจัยหลักของการทำธุรกิจร้านอาหารนั้น คือ โซเชียลมีเดีย (social media) ที่เป็นช่องทางในการทำการตลาดทั้งก่อนและหลังบริการ ซึ่งเจ้าของร้านอาหารอาจจะโพสต์เมนูอาหารที่แนะนำ บรรยากาศภายในร้านที่มีมุมน่านั่ง หรืออาจจะเป็นรีวิวจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหารนั้น บางร้านอาหารเชิญดารานักแสดงมาทานอาหารฟรี เพื่อเป็นการสร้างโปรไฟล์ให้กับร้าน มีรีวิวที่ดี มีการใช้เพจในการโปรโมทหาลูกค้าใน Facebook หรือ Instagram เป็นต้น นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ โปรโมชั่นเล็กๆน้อยๆ ทำให้สามารถกระตุ้นยอดขายนั้นได้บางช่วง ดังนั้นจึงบอกได้เลยว่า

การตลาดและการโฆษณาสำหรับร้านอาหารเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรเสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากเกินไป ลองหาช่องทางที่ใช้เวลาและเงินไม่มาก (ซึ่งมีอยู่หลากหลายช่องทาง) แต่ได้ประสิทธิภาพจะดีกว่า

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า