น้ำแข็งกระสอบ มีเส้นทางการเดินมาจากจากไหน ผ่านอะไรบ้าง เรามาดูกัน! ตอนที่ 2

เครื่องทำน้ำแข็ง

น้ำแข็งกระสอบ มีเส้นทางการเดินมาจากจากไหน ผ่านอะไรบ้าง เรามาดูกัน! ตอนที่ 2

น้ำแข็งกระสอบ มีเส้นทางการเดินมาจากจากไหน ผ่านอะไรบ้าง เรามาดูกัน! ตอนที่ 2

เครื่องทำน้ำแข็ง

1.2 อาคารการผลิต และสภาพแวดล้อม

ปัญหาที่พบบริเวณรอบอาคาร : พื้นรอบโรงงานหลายแห่งเป็นดินและบางแห่งเป็นพื้นปูนที่มีการสึกกร่อนของปูน ทำให้ทำความสะอาดยาก มีสิ่งสกปรกหมักหมม อาคารที่พักอาศัยของผู้ปฏิบัติงานอยู่ในอาคารผลิตหรืออยู่ในบริเวณใกล้ๆ กับอาคารผลิต

ปัญหาที่พบทางระบายน้ำแทิ้งอุดตัน :  การระบายน้ำภายในโรงงานไม่ดีพอ มีขยะอุดตันทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรก เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงและเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค และก่อให้เกิดการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ได้ในที่สุด

ปัญหาที่พบจากอาคารผลิต : อาคารผลิตน้ำแข็งซองส่วนใหญ่ไม่มีผนังปิดมิดชิดหรือเป็นอาคารเปิดโล่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนการแช่แข็งในบ่อน้ำเกลือ และการเตรียมน้ำแข็งซองก่อนขึ้นรถขนส่ง ทำให้น้ำแข็งมีโอกาสปนเปื้อนจากฝุ่นละออง แมลงและสัตว์นำโรคต่างๆ หากบริเวณผลิตไม่สะอาดมีฝุ่นมากและมีสิ่งปฏิกูลสะสมหรือหมักหมมอยู่ สำหรับโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอด บริเวณที่มีการบรรจุซึ่งจัดว่าเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อน ส่วนใหญ่พบว่าเป็นบริเวณเปิดโล่งตัวอาคารสร้างด้วยวัสดุที่ไม่คงทน แตกหรือผุกร่อนได้ง่าย

ฝ้า เพดานชำรุด เป็นที่สะสมฝุ่น และมีหยากไย่

บริเวณปากบ่อน้ำแข็งซองส่วนใหญ่ใช้ไม้เป็นฝ่าปิดซองน้ำแข็ง ซึ่งมักพบว่าชำรุด ปิดไม่สนิท และยังใช้เป็นพื้นทางเดินสำหรับพนักงานผลิตที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งก่อให้เกิดการปนเปื้อนของสิ่งสกปรกจากรองเท้าของพนักงานที่เดินบนฝาปิดซองน้ำแข็งหลอดไฟที่ให้แสงสว่างซึ่งติดอยู่บนเพดานหรือเสาเหนือบ่อซองน้ำแข็ง หรือเหนือบริเวณบรรจุน้ำแข็งหลอดไม่มีฝาครอบ หากหลอดไฟแตกระเบิด จะทำให้เศษแก้วปนเปื้อนสูน้ำแข็งและเป็นการยากที่จะคัดแยกเศษแก้วออกจากน้ำแข็งได้ เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

  1. เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ในการผลิต

ปัญหาที่พบ :  ในกระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำเพื่อนำมาใช้ในการผลิตน้ำแข็ง พบว่าขั้นตอนการตกตะกอนมักใช้บ่อหรือแทงก์เก็บน้ำแบบเปิดโล่ง ซึ่งมีโอกาสปนเปื้อนจากแมลงและสัตว์พาหะนำโรคต่างๆ รวมทั้ง สิ่งแปลกปลอมจาก สิ่งแวดล้อมที่ไม่สะอาดซึ่งอาจถูกพัดพาให้ตกล่นปนเปื้อนลงในน้ำได้

– พื้นผิวของอุปกรณ์ที่สัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรง ได้แก่ ผนังซองน้ำแข็ง แป๊บลมเป่าน้ำ ใบเลื่อยตัดน้ำแข็ง เครื่องผลิตน้ำแข็งหลอด มักพบว่าเป็นโลหะที่สามารถเกิดสนิมได้ ทำให้เศษสนิม ปนเปื้อนลงในน้ำแข็ง

– บริเวณบ่อน้ำแข็งซอง ฝาปิดมักเป็นวัสดุประเภทไม้ ซึ่งมีโอกาสตกปนเปื้อนลงไปในน้ำแข็ง และมักพบว่ามีเชื้อรา 

– อุปกรณ์ที่ใช้ตักหรือถ่ายเทน้ำในระหว่างกระบวนการผลิต มักใช้ภาชนะที่ดัดแปลง เช่น ใช้แกลลอน บรรจุน้ำมันเครื่อง ซึ่งภาชนะเหล่านี้จะมีสารเคมีที่อันตรายและโลหะหนักตกค้าง ซึ่งจะปนเปื้อนลงสู่น้ำแข็งที่ผลิตได้

โปรโมชั่น เครื่องทำน้ำแข็ง คลิ๊กที่นี่

สั่งซื้อ เครื่องทำน้ำแข็ง ติดต่อได้ที่ Line ID : @alpinewater

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า