จริงหรือไม่? ฟอร์มาลิน ช่วยให้น้ำแข็งคงตัวได้มากกว่าเดิม

จริงหรือไม่? ฟอร์มาลิน ช่วยให้น้ำแข็งคงตัวได้มากกว่าเดิม

จริงหรือไม่? ฟอร์มาลิน ช่วยให้น้ำแข็งคงตัวได้มากกว่าเดิม

จริงหรือไม่? ฟอร์มาลิน ช่วยให้น้ำแข็งคงตัวได้มากกว่าเดิม

จริงหรือไม่? ฟอร์มาลิน ช่วยให้น้ำแข็งคงตัวได้มากกว่าเดิม

จะเห็นได้ว่ามีข่าวสารทางด้านสื่อออนไลน์ออกมาให้ได้พบเห็น เกี่ยวกับเรื่องราวในการผสมฟอร์มาลินลงไปในน้ำแข็งยูนิค เพื่อที่จะทำให้น้ำแข็งไม่ละลายเร็วและมีความคงตัวได้มากกว่าเดิม เมื่อมีข่าวสารเหล่านี้ออกมาเผยแพร่ หลายคนกลับกลัวที่จะรับประทานน้ำแข็งยูนิค เพราะกลัวสารฟอร์มาลินที่มีอยู่ในน้ำแข็งจะเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลทำให้ทาง อย. ได้ร่วมมือกับกลุ่มนักวิชาการเพื่อทำการทดลองและค้นหาคำตอบให้แน่ชัด ซึ่งผลที่ออกมาก็คือ น้ำแข็งที่ได้มีการผสมฟอร์มาลินนั้น มักจะมีลักษณะที่ขุ่นหมองทั้งก้อน แถมยังคงมีกลิ่นฉุนร่วมด้วย หากจะบริโภคน้ำแข็งควรเช็คให้ดีก่อนรับประทาน หากเป็นร้านค้าที่มีเครื่องทำน้ำแข็ง ภายในร้าน จะช่วยทำให้ปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น

ฟอร์มาลินในน้ำแข็งยูนิค ช่วยทำให้น้ำแข็งละลายช้า จริงหรือไม่?

ล่าสุดทางด้าน นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม ซึ่งท่านตำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้เปิดเผยว่า กรณีที่มีการผสมสารฟอร์มาลินลงไปในน้ำแข็งยูนิคนั้น เพื่อป้องกันให้น้ำแข็งละลายตัวได้ช้า หรือ มีความคงตัวได้มากยิ่งขึ้นนั้น ทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้พยายามติดตามเพื่อเฝ้าระวังน้ำแข็งพร้อมทั้งน้ำดื่มที่อยู่ในภาชนะและมีการบรรจุแบบปิดสนิทอย่างเข้มงวด ทางด้านผู้บริโภคสามารถมั่นใจโดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี  ส่วนการทดลองถึงการละลายของน้ำแข็งที่มีฟอร์มาลินร่วมด้วย หากได้เปรียบเทียบกับน้ำแข็งทั่วไปจะพบว่า น้ำแข็งที่มีฟอร์มาลินจะขุ่นทั้งก้อน พร้อมทั้งมีกลิ่นฉุน ส่วนน้ำแข็งธรรมดาจะขุ่นตรงบริเวณตรงกลางก้อนเท่านั้น และฟอร์มาลินไม่ได้ช่วยทำให้น้ำแข็งคงตัวหรือละลายช้า หากมีการผสมผู้บริโภคจะสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนแน่นอน

ควรสังเกตให้ดีเมื่อเลือกซื้อน้ำแข็ง

ทางด้าน รองเลขาธิการฯ อย. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ผู้บริโภคควรเลือกซื้อน้ำแข็งอย่างระมัดระวังและควรตรวจสอบรายละเอียดที่สำคัญ อย่างเช่น หากจะเลือกซื้อน้ำแข็งหลอดที่มีการบรรจุอยู่ในถุง ควรดูรายละเอียดบนฉลากต่าง ๆ ให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องหมาย อย. เลขสารบบอาหารจำนวน 13 หลัก พร้อมทั้งข้อความที่ระบุว่า “น้ำแข็งใช้รับประทานได้” ซึ่งจะต้องเป็นตัวอักษรสีน้ำเงินเท่านั้น แต่ถ้าหากต้องเลือกซื้อน้ำแข็งหลอดที่มีการตัดแบ่งขายร้านค้า ร้านอาหารทั่วไป ควรสังเกตในส่วนของสถานที่เก็บน้ำแข็ง ทั้งภาชนะที่บรรจุเป็นสำคัญว่าถูกสุขลักษณะหรือไม่ ซึ่งก้อนน้ำแข็งจะต้องใส สะอาดและไม่มีฝุ่นปนเปื้อน และจะต้องไม่มีกลิ่นร่วมด้วย

ในกรณีร้านค้า ร้านอาหารที่ทำน้ำแข็งด้วยเครื่องทำน้ำแข็งระดับคุณภาพเอง จะส่งผลทำให้ได้น้ำแข็งที่ใส สะอาด พร้อมทั้งมีสารปนเปื้อนที่น้อยกว่าหรืออาจจะไม่มีเลย เพราะการผลิตน้ำแข็งออกจากเครื่องและทำการเสิร์ฟให้กับลูกค้าในทันที นับได้ว่าจะพบสารปนเปื้อนในน้ำแข็งน้อยมาก ผู้บริโภคก็จะบริโภคน้ำแข็งได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถสังเกตได้ และร้านค้าสามารถเลือกทางที่ดีให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

โปรโมชั่น เครื่องทำน้ำแข็ง คลิ๊กที่นี่

สั่งซื้อ เครื่องทำน้ำแข็ง ติดต่อได้ที่ Line ID : @alpinewater

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า